Không có không gian sinh hoạt chung, việc thiếu nghiêm trọng chỗ để xe, chợ cóc, hàng quán mọc la liệt, giao thông ùn tắc, tê liệt… Cho thuê nhà ở, Đó là tình chung của hầu hết khu đô thị, chung cư cao tầng tại các thành phố lớn điển hình là Hà Nội và TP.HCM.

Do vàng, giá thành cao, hàng loạt khu chung cư khác liên tục mọc lên. Thay bởi chỉ gần 10 block nhà, giờ toàn nơi có khoảng 30 tòa cao ốc từ 10 đến trên 30 tầng, dân số cũng gia tăng chóng mặt.

Ở một số nơi ở Hà Nội.HCM hiện tại, các chung cư cũng lần lượt mọc lên, trong khi tuyến đường ko được mở rộng rãi. Đoạn tuyến đường Trịnh Đình Thảo của ngã tư Kênh Tân Hóa tới ngã tư Lũy Bán Bích, phường Hòa Thạnh (Q.Tân Phú) dài khoảng 1km tuy nhiên có tới năm dự án căn hộ xây dựng san sát. Ba khu chung cư đã cho người vào ở.

Ông Nguyễn Văn Thủy, người dân tại con đường Trịnh Đình Thảo, cho biết tuyến đường nhỏ, chỉ cần hai xe hơi tránh nhau là kẹt. “Mấy căn hộ xây xong dân vô tại đông sợ kẹt nặng”, ông Thủy nói.

Trong khi đó, hai công trình khác ở trên con đường Trịnh Đình Thảo cũng đang được chủ đầu tư gấp rút thực hiện, dự kiến sẽ “bổ sung” cho đường thêm gần 1.200 khu chung cư. Cách đó chừng 400m, một dự án khác là Idico Tân Phú tổng quy mô 741 căn hộ…

tang-truông-thi-truong-kha-on-dinh

Còn ở nơi tuyến đường hẻm 249 Nguyễn Văn Luông (Q.6) cũng đang chịu sức ép giao thông khi khu căn hộ mọc lên. Trong hẻm này, có đến 8 block khu chung cư Him Lam với 1.452 căn hộ. Còn nhánh hẻm bên trái chung cư, công trình tổ hợp chung cư P.11 (Q.6) khoảng 1.400 khu căn hộ đang xây dựng…

Ám ảnh

Trong lúc những tòa cao ốc cứ mọc lên thì người dân khu chung cư ngày càng bị ám ảnh bởi vì khá nhiều nỗi lo. Hơn chục tòa nhà ở nơi đô thị Trung Hòa – Nhân Chính mặc dù đến 20-30 tầng nhưng đương nhiên chỉ có một tầng hầm khiến dân cư thiếu chỗ đỗ xe nghiêm trọng.

Có lúc tiếp giáp nghìn ôtô để la liệt dưới lòng con đường, trên vỉa hè, chạy dọc những con ngõ, vây kín các tòa khu căn hộ. khá nhiều khu vực ko còn chỗ cho người đi bộ. Một bức xúc khác từ cư dân Trung Hòa – Nhân chính là thang máy.

“Cả tòa thiết kế có bốn thang máy. Có khi chờ 30 phút tại tầng 1 vẫn chưa về được nhà” – bác Nguyễn Hưng Hà, một dân cư, nói trong bức xúc.

Rồi ám ảnh tắc tuyến đường khi gánh một lượng dân số lên tới hàng trăm nghìn người sinh sống, hoàn thành việc, tất cả khu chung cư Trung Hòa – Nhân Chính chỉ có hai con đường, trong đó có con đường nhỏ xíu, chỉ có một làn xe, quanh co, nhiều nút giao.

Một nguồn nhân lực thanh tra giao thông phân luồng tại nơi này khẳng định “thủ phạm” gây tắc tuyến đường chính là… các tòa cao ốc. Cứ tan tầm là hàng nghìn phương tiện của các con người công sở tỏa ra, hơn thế nữa hàng nghìn phương tiện khác từ phía chủ nhân những căn hộ về nhà…

Nỗi ám ảnh khác từ dân cư những tòa cao ốc trên là hàng quán nhếch nhác bủa vây, chợ cóc mọc tràn lan, trong khi tìm đỏ mắt ko có chỗ trống làm không gian vui chơi cho trẻ con.

Trong khu chung cư N02-04-05 dọc con đường Lê Văn Lương (Hà Nội), cho dù bị lực lượng khả năng ra quân dẹp bỏ rất nhiều lần tuy nhiên một chợ cóc vẫn “thoắt ẩn thoắt hiện”. căn hộ thượng hạng Hapulico thì trong một thời gian dài mọc lên một… bến xe khách hàng di động nhốn nháo khiến dân cư hết sức bức xúc nhưng không dẹp bỏ nổi.

Trong khi đó, từng được đánh giá cả là căn hộ kiểu mẫu từ thành phố với cây xanh và hồ nước rộng lớn, giờ đây khu vực bán đảo Linh Đàm (Q.Hoàng Mai) cũng quá tải nghiêm trọng.

Bình luận

Tin tức khác